KHÓA HUẤN LUYỆN DIỄN GIẢ NHÍ DIỄN RA THẾ NÀO?

XEM NHANH
[ẩn]
[Hiện]

Bắt đầu vào buổi huấn luyện thứ 2, các diễn giả nhí đã tự tin và thoải mái hơn buổi trước. Các con nhanh chóng ổn định và ngồi quay lại thành vòng tròn đợi huấn luyện viên bắt đầu. Tuy nhiên, hôm nay cũng có một số con mới vào, vì vậy nên huấn luyện viên lại tổ chức một trò chơi nhỏ để giúp các con làm quen với lớp. Trò chơi này giúp các con thể hiện khả năng sáng tạo và luyện trí nhớ để nhớ được tên nhau tốt hơn. Trong trò chơi, các con sẽ trổ tài đặt những biệt danh thật ngộ nghĩnh, hài hước cho các bạn trong lớp. Biệt danh cho mỗi con sẽ là một từ láy có chữ cái đầu là chữ đầu tiên trong tên con. Cả lớp rất sôi nổi với trò chơi này và nghĩ ra được rất nhiều cái tên hay và thú vị. Ví dụ như: Duy Dịu Dàng , Hà Hí Hửng, Nhi Nhí Nhố, Minh Mũm Mĩm, Thịnh Tí Tồ Tung Tẩy, Kiệt Kinh Khủng… Sau trò chơi này các con, đặc biệt là các bạn mới, vui vẻ hơn và cũng thân nhau hơn rất nhiều.

Sau trò chơi nhỏ để khởi động và tạo không khí vui tươi trong lớp, huấn luyện bắt đầu kiểm tra lại phần bài viết về nhà buổi trước của các con. Đa số các con đều đã chuẩn bị bài rất cẩn thận ở nhà, có con còn chuẩn bị tận 3 bài để thầy xem và giúp con chọn bài hay nhất. Còn các con chưa chuẩn bị xong bài viết ở nhà thì huấn luyện viên cho các con thêm một chút thời gian để hoàn thành. 

Tiếp đến, các con được luyện tập các kỹ năng để giúp mình tự tin hơn khi thuyết trình như là luyện nhìn thẳng và tươi cười với khán giả. Cụ thể, các con được ngồi thành vòng tròn và tập nhìn thẳng vào mắt nhau, sau đó cười tươi và bắt tay nhau. Qua hoạt động này, các con được hiểu thêm rằng: khi thuyết trình để lôi cuốn được người nghe, chúng ta phải nhìn mọi người bằng ánh mắt tự tin, một khuôn mặt vui tươi và một bàn tay cởi mở.

Sau khi bài nói thử đã sẵn sàng và con đã nắm được các kỹ năng cần thiết, các con bắt đầu thực hành thuyết trình. Cả lớp được chia thành các cặp đôi đê tập nói và nhận xét lẫn nhau theo một bảng đánh giá có sẵn. Các tiêu chí đánh giá sẽ gồm có độ dài của bài nói, ánh mắt, cử chỉ trong khi nói, sự trôi chảy cũng như sự logic trong bố cục. Các cặp đôi đều rất nhiệt tình và ra dáng. Các con chăm chú lắng nghe và nhận xét về bạn mình, có một số con còn so sánh phần của mình với của bạn rồi nói lại để được nhận xét tốt hơn. Sau đó, các con được tâp trung lại, dựa vào phiếu nhận xét. huấn luyện viên gọi một số con lên nói thử và nhận xét lại, rút kinh nghiệm với cả lớp. Qua đó, các con thấy rằng nếu bạn thuyết trình mà không nhìn mình hay bạn nói không rõ bố cục thì các con nghe sẽ thấy nhàm chán và khó hiểu. Ví dụ như bạn Phương cầm giấy đọc nên sẽ hạn chế nhìn mọi người, bạn Diệp tuy không cần giấy nhưng bố cục bài lại chưa rõ và mở bài chưa ấn tượng, còn bạn Dương nói rất trôi chảy nhưng lại chưa có ngữ điệu. Để các con hiểu rõ hơn thế nào là bài thuyết trình tốt, huấn luyện viên cũng nói thử một lần cho các con nghe và các con cũng được yêu cầu cẩm tờ nhận xét về để luyện nói thêm cho bố mẹ nhận xét. 

Để các con có những ví dụ cụ thể hơn về một bài thuyết trình thành công, huấn luyện viên hỏi các con xem các con đã được xem những ai thuyết trình rồi, và khi thuyết trình họ thường làm gì để hỗ trợ cho bài nói của mình. Các con nêu ra được rất nhiều ví dụ hay về thuyết trình, trong đó có cô dự báo thời tiết hay có hình ảnh bản đồ mây, mưa minh hoạ rất hấp dẫn. Vì vậy, huấn luyện viên bắt đầu hướng dẫn các con thực hiện phần hình ảnh minh hoạ. Các con có thể tự vẽ hình hoặc cũng có thể cắt hình từ báo. Các con nào chưa nghĩ ra minh hoạ thì có thể hỏi cả lớp cùng giúp đỡ. Sau khi đã có ý tưởng, các con được yêu cầu về nhà chuẩn bị tranh ảnh minh hoạ cho bài nói của mình.

Cuối buổi, các con được hỏi 3 câu hỏi: 1 là bạn thấy thoải mái nhất ở đâu? 2 là kể lại một tình huống hài hước bạn đã từng gặp? và câu hỏi thứ 3 là hãy tưởng tượng những người nghe mình trong cuộc thi diễn giả nhí đang trong tình trạng rất buồn cười. Các bạn trả lời và chia sẻ với nhiều câu trả lời rất ngộ nghĩnh và hài hước, với tinh thần rất thoải mái. Vì vậy, huấn luyện viên phát cho mỗi bạn 3 tờ giấy để ghi câu trả lời vào, khi nào thấy run hãy nhìn lại, tưởng tượng lại để thấy thoải mái hơn. Sau đó, các con cũng được dặn dò buổi thứ 3 tới hoàn thành bài nói và tranh ảnh minh hoạ để được các cô giáo hướng dẫn và sửa cho từng bạn một để hôm thi tới các con sẽ thuyết trình được tốt nhất.

 
Đăng ký kiểm tra đầu vào miễn phí
0 0 0 0
0 0 0 0
Hours
0 0 0 0
0 0 0 0
Minutes
0 0 0 0
0 0 0 0
Seconds