TOP 5 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI CHO BÉ HỌC TIẾNG ANH TỪ NHỎ
Tìm hiểu những sai lầm phổ biến khi cho bé học tiếng Anh từ nhỏ và độ tuổi phù hợp để trẻ tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả, nhẹ nhàng và tự nhiên.
Các sai lầm phổ biến khi cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ
NÊN CHO BÉ HỌC TIẾNG ANH TỪ MẤY TUỔI LÀ HỢP LÝ?
Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết khi nào là thời điểm vàng để bé bắt đầu học tiếng Anh. Việc cho bé tiếp xúc ngôn ngữ thứ hai từ sớm được chứng minh mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng cần căn cứ vào từng giai đoạn phát triển cụ thể của trẻ. Dưới đây là phân tích theo từng độ tuổi để bố mẹ có thể dễ dàng lựa chọn lộ trình phù hợp nhất cho con:
0 - 2 tuổi: Giai đoạn tiếp nhận thụ động
Ở giai đoạn từ 0 đến 2 tuổi, trẻ chủ yếu học qua việc quan sát và lắng nghe. Việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh qua bài hát nhẹ nhàng, hình ảnh sinh động và lời nói của người lớn sẽ giúp bé hình thành phản xạ ngôn ngữ tự nhiên. Đây không phải là thời điểm để “bắt” bé học, mà là lúc để xây nền móng ngôn ngữ thật nhẹ nhàng và vui vẻ.
Bố mẹ có thể mở các bài hát thiếu nhi tiếng Anh đơn giản như “Twinkle Twinkle Little Star” hoặc “Hello Song” để bé làm quen dần. Cách tiếp cận này không đặt áp lực học tập, đồng thời giúp bé ghi nhớ giai điệu, ngữ điệu và từ vựng đơn giản một cách tiềm thức. Từ đó, khả năng tiếp thu tiếng Anh của trẻ trong tương lai sẽ tốt hơn rất nhiều.
>> XEM THÊM: CHO TRẺ HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH TỪ MẤY TUỔI LÀ TỐT NHẤT?
2 - 4 tuổi: Giai đoạn bắt đầu nhận biết
Từ 2 đến 4 tuổi, trẻ đã có thể bắt đầu lặp lại những từ ngữ đơn giản bằng tiếng Anh nếu được tiếp xúc thường xuyên. Đây là thời kỳ mà khả năng ghi nhớ và bắt chước của trẻ phát triển rất nhanh. Việc cho bé học tiếng Anh nên kết hợp giữa trò chơi, hoạt động vận động, và tương tác với người lớn để tạo cảm giác vui vẻ và hứng thú cho bé.
Đây là giai đoạn bé đã có thể bắt đầu nhận biết rõ hơn về tiếng Anh
Cha mẹ có thể dạy bé các từ vựng cơ bản về màu sắc, con vật, đồ vật quen thuộc bằng thẻ hình hoặc qua các câu chuyện tranh ngắn bằng tiếng Anh. Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này là tạo thói quen tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày để kích thích khả năng phản xạ của trẻ.
4 - 6 tuổi: Giai đoạn học có chủ đích
Giai đoạn từ 4 đến 6 tuổi là lúc bé đã có thể ghi nhớ và vận dụng từ vựng để hình thành câu nói đơn giản. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để bé tham gia các lớp học tiếng Anh bài bản dành cho trẻ em. Lúc này, bé đã có thể học theo chủ đề, luyện nghe - nói cơ bản và thể hiện sự hiểu biết qua các trò chơi tương tác.
Phụ huynh có thể bắt đầu cho bé học tiếng Anh với các từ vựng theo chủ đề như “cơ thể người”, “đồ ăn”, “gia đình” thông qua video hoạt hình, bài hát và kể chuyện song ngữ. Nếu được hướng dẫn đúng cách, trẻ có thể phát triển kỹ năng nói tiếng Anh tự nhiên như người bản xứ mà không cảm thấy bị “ép học”.
>> Tìm hiểu: Bí quyết dạy học tiếng Anh cho bé hiệu quả ngay từ nhỏ
SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI CHO BÉ HỌC TIẾNG ANH TỪ SỚM
Dù việc cho bé học tiếng Anh từ nhỏ mang lại nhiều lợi ích, nhưng không ít phụ huynh lại mắc những sai lầm khiến việc học trở nên áp lực và kém hiệu quả. Dưới đây là những lỗi thường gặp nhất cần tránh để hành trình học tiếng Anh của bé trở nên nhẹ nhàng và thú vị hơn:
Ép bé học quá sớm, không phù hợp độ tuổi
Một trong những sai lầm phổ biến nhất là cho bé học tiếng Anh khi bé còn quá nhỏ và chưa sẵn sàng về mặt tâm lý. Nhiều bố mẹ nôn nóng, mong muốn con nói được tiếng Anh sớm nên đăng ký các khóa học hoặc ép con ngồi học theo giáo trình từ khi mới 1 - 2 tuổi. Điều này vô tình gây áp lực, khiến bé phản kháng hoặc cảm thấy sợ học.
Trẻ không được học đúng độ tuổi phù hợp có thể dễ chán nản
Ở độ tuổi dưới 2, trẻ chưa cần học tiếng Anh một cách bài bản mà chỉ nên được tiếp xúc một cách thụ động. Việc tiếp cận quá sớm có thể gây loạn ngôn ngữ hoặc khiến bé lẫn lộn giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh. Để việc học tiếng Anh hiệu quả, cần đợi đến khi bé có khả năng tập trung và nhận thức tốt hơn.
>> THAM KHẢO: 3 bước để con học Từ vựng tiếng Anh nhanh và nhớ lâu
Áp dụng phương pháp dạy người lớn cho trẻ nhỏ
Không ít bố mẹ sử dụng các phương pháp dạy tiếng Anh truyền thống như học ngữ pháp, viết từ vựng hoặc làm bài tập giống như với học sinh cấp 1. Những cách này hoàn toàn không phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ nhỏ và dễ khiến bé mất hứng thú. Trẻ cần học qua cảm xúc, hình ảnh và trải nghiệm thực tế.
Thay vì bắt bé học từ “dog = chó”, hãy chỉ vào con chó thật hoặc hình ảnh, chơi trò chơi có liên quan đến từ đó. Học qua hành động giúp bé ghi nhớ tốt hơn mà không cần giải thích dài dòng. Khi cho bé học tiếng Anh, cha mẹ cần chọn phương pháp đúng độ tuổi, vui vẻ và gần gũi với cuộc sống thường ngày.
>> Tìm hiểu: TOP 20 BÀI HÁT TIẾNG ANH DÀNH CHO TRẺ EM
Không duy trì được môi trường học tiếng Anh thường xuyên
Học tiếng Anh không đều đặn là một trong những lý do khiến trẻ dễ quên, không hình thành được phản xạ ngôn ngữ. Nhiều bố mẹ cho bé học vài hôm rồi bỏ dở hoặc chỉ học vào dịp đặc biệt rồi lại quên mất. Điều này khiến việc học không có tính liên tục và không đạt được hiệu quả như mong đợi.
Môi trường học tiếng Anh không nhất thiết phải là lớp học hay chương trình chính quy. Đó có thể là thói quen mở nhạc tiếng Anh mỗi sáng, đọc truyện tranh tiếng Anh vào buổi tối, hoặc đơn giản là nói những câu chào hỏi đơn giản cùng bé hằng ngày. Tất cả đều giúp trẻ tiếp xúc ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Không chú ý đến cảm xúc và động lực học của con
Bé học tiếng Anh bằng cảm xúc và khi bé cảm thấy vui vẻ, thoải mái thì việc học sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Một sai lầm lớn của nhiều phụ huynh là chỉ chú ý đến kết quả mà quên mất cảm xúc của con trong quá trình học. Khi bé cảm thấy bị ép buộc, sợ sai hay xấu hổ, bé sẽ dần mất động lực và niềm yêu thích với tiếng Anh.
Cảm xúc của con sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập
Bố mẹ nên quan sát biểu hiện của bé trong mỗi buổi học: bé có hứng thú không, có vui vẻ không, hay chỉ lặp lại máy móc vì bị yêu cầu. Chính sự kết nối tình cảm, khích lệ nhẹ nhàng sẽ là nguồn động lực lớn nhất để bé tiếp tục học tiếng Anh trong thời gian dài. Học tiếng Anh hiệu quả không đến từ áp lực, mà đến từ sự chủ động và yêu thích.
Quá kỳ vọng vào kết quả trong thời gian ngắn
Một sai lầm phổ biến nữa là phụ huynh thường kỳ vọng rằng chỉ vài tháng học, con sẽ nói được tiếng Anh thành thạo hoặc hiểu được tất cả. Tuy nhiên, quá trình học ngôn ngữ là sự tích lũy lâu dài và cần nhiều thời gian để “ngấm” và phản xạ. Việc kỳ vọng quá cao sẽ khiến cả phụ huynh và bé đều thất vọng, thậm chí làm bé mất tự tin.
Thay vì chú trọng vào kết quả ngay lập tức, phụ huynh nên tập trung vào quá trình học. Mỗi ngày bé học được một từ mới, phát âm đúng một câu đơn, hay hát theo một bài hát tiếng Anh, đều là dấu hiệu tích cực. Đó là những bước tiến nhỏ nhưng chắc chắn. Sự tiến bộ trong học tiếng Anh thường đến một cách âm thầm và bất ngờ, chỉ cần bố mẹ kiên trì đồng hành cùng bé và tin vào khả năng của con.
Việc cho bé học tiếng Anh từ sớm sẽ mở ra cánh cửa hội nhập và phát triển vượt bậc trong tương lai. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là sự đồng hành kiên nhẫn và thấu hiểu từ phía bố mẹ. Tránh những sai lầm phổ biến khi dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ sẽ giúp con yêu có khởi đầu vững chắc và một hành trình học tập trọn vẹn hơn.
Để tìm hiểu chi tiết về các khóa học cho con, vui lòng liên hệ trực tiếp qua fanpage Amslink English Center hoặc đăng ký tư vấn miễn phí tại đây để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến chương trình học. Đừng quên tham gia CỘNG ĐỒNG HỌC TIẾNG ANH để nhận tài liệu học tập miễn phí chất lượng cùng những thông tin được cập nhật mới nhất từ Amslink.