NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU VÀ KINH DOANH TRUYỀN THỐNG - ĐÂU LÀ LỰA CHỌN TỐI ƯU?
KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU VÀ KINH DOANH TRUYỀN THỐNG LÀ GÌ?
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu và kinh doanh truyền thống - đâu là sự lựa chọn tối ưu nhất?
Kinh doanh truyền thống
Kinh doanh truyền thống là mô hình kinh doanh đã có mặt và phát triển trong suốt thời gian dài. Các hoạt động của doanh nghiệp trong mô hình kinh doanh truyền thống đều độc lập và tự chủ trong mọi quyết định kinh doanh. Chủ sở hữu có thể tự quyết định chiến lược, sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại đã có nhiều mô hình kinh doanh hình thành, thì kinh doanh truyền thống trở thành loại hình kinh doanh mang tính rủi ro cao, đặc biệt là trong việc đối mặt với biến động thị trường và cạnh tranh từ các đối thủ khác.
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu được xem là hình thức kinh doanh của xu thế hiện đại, đặc biệt trong lĩnh vực F&B và nhiều ngành khác.
Nhượng quyền thương hiệu được hiểu là thỏa thuận kinh doanh. Trong đó, bên nhượng quyền (franchisor) sẽ chuyển giao mô hình kinh doanh, nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu cho bên nhận quyền (franchisee). Phía nhận quyền sau khi ký hợp đồng nhượng quyền (uniform franchise offering circular – UFOC) sẽ được phép kinh doanh ở một khu vực địa lý đã đăng ký, với mức phí nhượng quyền và tỷ lệ phần trăm doanh thu định kỳ theo thời gian thỏa thuận trong hợp đồng.
Nhưng lợi thế của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu so với kinh doanh truyền thống là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, hệ thống nhượng quyền trung tâm tiếng Anh Amslink sẽ điểm qua một số khía cạnh nổi bật khi tham gia nhượng quyền kinh doanh thương hiệu.
LỢI THẾ CỦA KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU SO VỚI KINH DOANH TRUYỀN THỐNG
Nhượng quyền thương hiệu là kinh doanh với mô hình sẵn có
Starbucks - thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam
Nhượng quyền thương hiệu được xem là cách thức kinh doanh giúp chủ đầu tư "nhàn" hơn so với kinh doanh truyền thống. Nhà đầu tư sẽ vận hành công việc kinh doanh dựa trên mô hình được xây dựng sẵn và đã kiểm nghiệm thành công. Trong khi đó, khởi nghiệp kinh doanh mô hình truyền thống, chủ doanh nghiệp cần có thời gian thử nghiệm và đánh giá, khiến nguồn vốn dễ cạn kiệt. Thậm chí, nhiều startup thất bại nhiều lần trước khi đưa sản phẩm ra thị trường thành công và được khách hàng đón nhận.
Cụ thể, nhượng quyền thương hiệu đã xây dựng hệ thống, quy trình vận hành tiêu chuẩn với các phương pháp thẩm định địa điểm kinh doanh, tiêu chuẩn mua sắm nguyên vật liệu, kế hoạch tuyển dụng quản lý, nhân viên và các chương trình đào tạo...
Ngoài ra, nhượng quyền thương hiệu là phương pháp kinh doanh mà người nhận quyền hoạch định về chi phí khởi nghiệp và các yếu tố khác rõ ràng hơn. Trong khi đó, kinh doanh truyền thống cần phải tốn nhiều thời gian để phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, thiết kế và thực thi. Và mức độ rõ ràng về chi phí đầu tư ban đầu cũng khó dự tính rõ ràng hơn.
Nhượng quyền thương hiệu hỗ trợ đối tác các tài liệu tiếp thị và kế hoạch truyền thông
Nhượng quyền thương hiệu hỗ trợ đối tác các tài liệu tiếp thị và kế hoạch truyền thông
Đầu tư kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu là nhà đầu tư hoàn toàn được kế thừa các tài liệu tiếp thị, ấn phẩm thiết kế sẵn có của thương hiệu. Những tài liệu này đều đã được thử nghiệm và đạt được sự thành công nhất định. Đồng thời, các hoạt động tiếp thị và phát triển thương hiệu đều được phía nhượng quyền thương hiệu đảm nhiệm. Do đó, bên nhận quyền có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho công việc trên.
Còn đối với kinh doanh truyền thống, chủ doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch, thực thi và hoàn thiện từng bước với mức độ thành bại không thể đoán định trước.
Nhượng quyền thương hiệu giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh giảm thiểu đáng kể rủi ro cho nhà đầu tư
Nhượng quyền thương hiệu giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh sản phẩm đã được thử nghiệm và triển khai tại nhiều khu vực. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể lựa chọn thực hiện thẩm định với nhóm nhượng quyền hiện hữu trước đó. Còn với kinh doanh truyền thống, nhà đầu tư khó nhận biết mức độ rủi ro cho đến khi thực thi và đánh giá hiệu quả.
Nhượng quyền thương hiệu có sẵn cơ sở khách hàng
Nhượng quyền thương hiệu luôn có sẵn cơ sở khách hàng cho các đối tác thực hiện kinh doanh hiệu quả
Nhà đầu tư tham gia nhượng quyền thương hiệu có thể sử dụng cơ sở khách hàng có sẵn của một thương hiệu, hoặc chỉ cần mất một khoảng thời gian ngắn để xây dựng cơ sở khách hàng với sự hỗ trợ từ phía thương hiệu nhượng quyền.
Ngoài một số lợi thế kể trên, kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu còn giúp nhà đầu tư điều hành doanh nghiệp theo một tiêu chuẩn hóa mà phía nhượng quyền đã cung cấp với quy cách quản lý và vận hành chuyên nghiệp, điều mà đối với kinh doanh truyền thống chỉ có thể huy động từ nguồn trả phí như dịch vụ của công ty tư vấn.
Nhìn chung, với những ưu điểm kể trên của mô hình nhượng quyền kinh doanh thương hiệu, nhà đầu tư hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian khởi nghiệp đáng kể hơn so với kinh doanh truyền thống.
5 BƯỚC MÀ NHÀ ĐẦU TƯ CẦN CHUẨN BỊ KHI KHỞI NGHIỆP KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU
Dành cho những nhà đầu tư quan tâm mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, hệ thống nhượng quyền trung tâm tiếng Anh Amslink chia sẻ 5 bước chuẩn bị khi khởi nghiệm mở doanh nghiệp nhượng quyền sau:
Bước 1: Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền
Nhà đầu tư cần tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng thương hiệu nhượng quyền
Hiện nay, nhượng quyền thương hiệu trở thành mô hình kinh doanh phổ biến, kéo theo dần có nhiều thương hiệu xây dựng chương trình nhượng quyền. Bởi vậy, trước khi bắt đầu mở doanh nghiệp nhượng quyền, nhà đầu tư cần lựa chọn một lĩnh vực hay thương hiệu mà mình hiểu rõ và phù hợp với tiềm lực của bản thân.
Một số yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu ý khi lựa chọn thương hiệu hợp tác kinh doanh nhượng quyền là:
-
Tài chính: Để có thể hợp tác kinh doanh nhượng quyền, nhà đầu tư cần chi trả một khoản phí gồm chi phí nhượng quyền ban đầu và chi phí duy trì. Chi phí này phụ thuộc vào mô hình nhượng quyền và điều kiện của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc về khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn thương hiệu đầu tư nhượng quyền phù hợp.
-
Hiệu quả kinh doanh: Bên cạnh việc tìm kiếm ngành hàng và doanh nghiệp nhượng quyền phù hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng về hiệu quả kinh doanh thực tế cũng như vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong những năm vừa qua. Đồng thời, mức độ lợi nhuận của từng đơn vị kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cũng là yếu tố mà nhà đầu tư cần quan tâm trước khi lựa chọn thương hiệu.
-
Văn hóa và giá trị cốt lõi của công ty: Lựa chọn thương hiệu có văn hóa và giá trị phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình là tìm được tiếng nói chung giữa hai bên, điều này góp phần thúc đẩy tỷ lệ thành công lớn trong tương lai khi hợp tác.
-
Chính sách dành cho phía nhận quyền: Một yếu tố mà nhà đầu tư kinh doanh nhượng quyền không thể bỏ qua là các chính sách từ phía nhượng quyền dành cho đối tác. Điều này ảnh hưởng một phần trong mức lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể thu về trong tương lai.
Để có cái nhìn thực tế về sự thành bại của các đơn vị nhận quyền kinh doanh một thương hiệu thương hiệu nhượng quyền nào đó, nhà đầu tư có thể đến trực tiếp đơn vị kinh doanh để khảo sát và đánh giá, nhằm có kết quả chính xác nhất và đi đến quyết định có nên đầu tư hay không.
Bước 2: Chuẩn bị chi phí kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Nhà đầu tư cần tính toán chi phí trước khi tham gia mô hình nhượng quyền thương hiệu
Để khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền kinh doanh thương hiệu, trong thời gian đầu nhà đầu tư cần chuẩn bị vốn cho các loại chi phí như: thuê mặt bằng, thiết kế, mua sắm CSVC, thiết bị,... Bên cạnh đó, để có thể hợp tác kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, đối tác cần có sẵn nguồn vốn dành cho phí nhượng quyền cũng như chi phí dự phòng cho những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành.
Bước 3: Chọn địa điểm kinh doanh
Địa điểm kinh doanh đóng vai trò lớn trong sự thành công của doanh nghiệp
Địa điểm kinh doanh là một yếu tố đóng vai trò rất lớn tới thành công của doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền. Vậy nên, lựa chọn địa điểm kinh doanh tại khu vực đông dân cư, có nhiều người qua lại là lợi thế lớn giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, diện tích rộng rãi có đủ không gian bày trí, chỗ đậu xe tiện lợi cũng là điều cần phải cân nhắc.
Bước 4: Thảo luận và ký kết hợp đồng với thương hiệu nhượng quyền
Nhà đầu tư hãy xem xét kỹ hợp đồng trước khi quyết định ký kết hợp tác
Trước khi ký kết hợp đồng nhượng quyền, nhà đầu tư và phía nhượng quyền cần có những buổi thảo luận và xem xét các điều khoản, đặc biệt với những điểm lưu ý sau:
-
Khu vực được nhượng quyền
-
Phí nhượng quyền ban đầu
-
Phí nhượng quyền hàng tháng
-
Chính sách hỗ trợ từ phía nhượng quyền với đối tác
-
Điều khoản chấm dứt hợp đồng.
Bước 5: Tuyển dụng và tham gia đào tạo nhân sự
Tuyển dụng nhân sự là bước quan trọng quyết định sự thành công trong kinh doanh
Sau khi ký kết hợp đồng nhượng quyền, bước tiếp theo mà nhà đầu tư cần làm là tuyển dụng nhân sự và tham gia các khóa đào tạo của thương hiệu nhượng quyền. Việc tham gia khóa đào tạo này sẽ giúp đội ngũ nhân sự của đối tác nắm rõ các công việc và cũng như thấu hiểu giá trị của thương hiệu. Nhờ đó, công việc kinh doanh của đối tác tham gia nhượng quyền sẽ sớm ổn định hơn.
Trên là các bước mà nhà đầu tư trước khi tham gia mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cần chuẩn bị trước khi gia nhập thị trường kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.
MÔ HÌNH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU TRUNG TÂM TIẾNG ANH AMSLINK - HỢP TÁC ĐẦU TƯ MỞ TRUNG TÂM ANH NGỮ TOP ĐẦU TẠI VIỆT NAM
Hệ thống nhượng quyền trung tâm tiếng Anh Amslink đang tìm kiếm đối tác cùng mở trung tâm Anh ngữ trên toàn quốc
Hệ thống trung tâm tiếng Anh Amslink là thương hiệu có bề dày hơn 11 năm trên thị trường kinh doanh giáo dục, với nhiều đóng góp to lớn trong việc phát triển Anh ngữ tại Việt Nam. Nhận được sự tin tưởng của hơn 70.000++ phụ huynh và học sinh, Amslink mong muốn hợp tác cùng các đối tác có đam mê giáo dục mở trung tâm tiếng Anh trên các tỉnh thành Việt Nam, nhằm mang chất lượng giảng dạy Anh ngữ toàn diện đến nhiều thế hệ trẻ Việt Nam và tạo cơ hội đầu tư kinh doanh giáo dục bền vững.
Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Amslink cam kết mang lại những đặc quyền riêng dành cho đối tác tham gia nhượng quyền trung tâm tiếng Anh Amslink với chính sách nhượng quyền 0 đồng chỉ có tại Amslink:
-
0 ĐỒNG phí khảo sát thị trường trung tâm ngoại ngữ và tư vấn, cùng tìm mặt bằng phù hợp.
-
0 ĐỒNG phí thiết kế, lên layout 3D mặt bằng trung tâm.
-
0 ĐỒNG phí thiết kế bảng biểu truyền thông phục vụ sự kiện khai trương.
-
0 ĐỒNG phí trực tiếp tuyển dụng và đào tạo nhân sự, giáo viên trước khai trương.
-
0 ĐỒNG phí tư vấn chiến lược marketing tại cơ sở, phù hợp với nhu cầu của phụ huynh khu vực.
Bên cạnh đó, Amslink luôn có mặt và sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ 1-1 cùng đối tác trong giai đoạn trước - trong - sau khai trương trung tâm tiếng Anh trên các tỉnh thành:
-
Nghiên cứu và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu tại khu vực kinh doanh
-
Tư vấn, set-up CSVC, trang thiết bị phù hợp và tối ưu chi phí
-
Thiết kế ấn phẩm truyền thông phục vụ sự kiện khai trương
-
Xây dựng kịch bản và tổ chức sự kiện khai trương trung tâm
-
Hoạch định chiến lược kinh doanh, marketing trong từng giai đoạn
-
Đào tạo định kỳ hàng tháng cho cấp quản lý về quy trình vận hành, marketing và kiến thức kinh doanh
Quý đối tác quan tâm chương trình nhượng quyền trung tâm tiếng Anh Amslink, vui lòng để lại thông tin tại https://nhuongquyen.amslink.edu.vn/ hoặc liên hệ đến Hệ thống nhượng quyền Anh ngữ Amslink tại Fanpage Nhượng Quyền Trung Tâm Tiếng Anh Amslink.
NHẬN TƯ VẤN THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH NHƯỢNG QUYỀN AMSLINK |
Xem thêm: