Logo
Tin tức nhượng quyền
/uploaded/_thumbs/Tin%20tuc%20nhuong%20quyen-01.jpg
Thông tin chung
Xem thêm
Tin tức nhượng quyền
Tin tức nhượng quyền
Xem thêm

KINH TẾ SUY THOÁI - LỰA CHỌN PHÒNG THỦ HAY TẤN CÔNG?

Ngày đăng: 16:43 21-09-2023

Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái cùng đa dạng kịch bản cho giai đoạn sắp tới, các doanh nghiệp nên áp dụng những chiến lược nào để phát triển trong thời kỳ kinh tế biến động hiện nay?

Cùng hệ thống nhượng quyền Amslink tìm hiểu ngay nhé!

SUY THOÁI KINH TẾ ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN DOANH NGHIỆP HIỆN NAY?

Suy thoái kinh tế ảnh hưởng như nào đến doanh nghiệp

Suy thoái kinh tế ảnh hưởng như nào đến doanh nghiệp

Sau khoảng 3 năm đối phó với COVID-19 thì năm 2023 được nhận định là một năm vô cùng khó khăn với nhiều doanh nghiệp và là năm suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này đã phần nào bào mòn đáng kể nguồn nhân lực của các doanh nghiệp.

Có thể kể đến ví dụ về sức mua và nhu cầu của người tiêu dùng tại thị trường quốc tế là Mỹ, châu Âu. Chính phủ Mỹ đã phải tăng lãi suất để đối phó với lạm phát, điều này kéo theo việc tăng lãi suất với nhiều quốc gia khác và trong đó có Việt Nam, dẫn đến chi phí vốn tăng cao đối với nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường nước ngoài giảm khiến cho tình hình xuất khẩu ở Việt Nam đi xuống. Bất động sản và các ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng không kém, kéo theo thu nhập, niềm tin, sức mua sắm của người dân giảm.

Nếu trong giai đoạn COVID-19 có một số ngành bị ảnh hưởng và một số ngành khác phát triển thì ở giai đoạn suy thoái kinh tế, nhiều ngành nghề lĩnh vực đều bị ảnh hưởng và có khuynh hướng đi xuống.

THÁNG 8.2023 CÓ PHẢI LÀ THỜI ĐIỂM CHẠM ĐÁY CỦA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM?

Theo nhiều chuyên gia phân tích vĩ mô, nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu chạm đáy vào tháng 8.2023. Và vấn đề cần thảo luận hiện nay là:

  • Kịch bản nào tiếp theo sẽ xảy ra?

  • Nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nào, là mô hình chữ V, U hay chữ L?

  • Mất bao lâu để nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục sau suy thoái? Hay nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì như trạng thái hiện tại ở thời gian tiếp theo?

Nhiều chuyên gia đã đưa ra 3 kịch bản sau:

  • Giai đoạn Quý 4.2023 là giai đoạn mua sắm cuối năm, kinh tế sẽ phục hồi.

  • Giai đoạn giữa năm 2024, kinh tế sẽ phục hồi.

  • Giai đoạn cuối năm 2024-đầu 2025, thời điểm FED hạ lãi suất, nền kinh tế toàn cầu phục hồi và trong đó có Việt Nam.

ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP

Định hướng chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế

Định hướng chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế

Nếu trước đây doanh nghiệp đã đầu tư và mở rộng quá tay, đây sẽ là lúc cần cắt bớt chi tiêu và bảo toàn nguồn lực. Còn nếu trước đây doanh nghiệp tập trung vào việc tích lũy nội tại thì giờ là thời điểm tốt để đầu tư. 

Như vậy, hiện nay dù có nhiều doanh nghiệp lớn đang chật vật để duy trì thì cũng có không ít các công ty startup bắt đầu khởi sự. Và dù trường hợp nào xảy ra thì doanh nghiệp cũng cần xác định rõ chiến lược đối với hoạt động kinh doanh.

Dưới đây là một vài định hướng chiến lược đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp:

  • Chiến lược bảo toàn và duy trì.

  • Chiến lược rút lui và phòng thủ: Khi doanh nghiệp nhận thấy tình hình kinh tế hiện tại không còn phù hợp với ngành hay lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn rút lui một phần hoặc toàn phần để bảo toàn nguồn lực, cũng như chờ cơ hội khác để quay trở lại.

  • Chiến lược phát triển và tấn công: nếu doanh nghiệp nhận thấy thời điểm hiện tại là cơ hội tiềm năng thì có thể đầu tư để mở rộng và phát triển.

Trong đó, phòng thủ và tấn công là 2 loại hình chiến lược được nhiều người lãnh đạo xuất sắc thực hiện kết hợp. 

Ở thời điểm hiện tại, chiến lược phòng thủ được áp dụng khá rộng rãi. Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ tối ưu tất cả các chi phí vận hành, cắt bỏ chi phí dư thừa để bảo toàn nguồn lực và tinh gọn hóa mô hình kinh doanh.

Đồng thời, cắt giảm chi phí cũng đồng nghĩa doanh nghiệp cần xem xét loại bỏ những dự án không hiệu quả, giảm thiểu kênh bán hàng và thu hẹp phạm vi các ngành không tập trung trước đó để có thể linh hoạt hơn ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chuyển đổi các định phí thành biến phí để có thể điều chỉnh phù hợp theo tình hình thị trường.

Ở chiến lược tấn công, doanh nghiệp sẽ có những hoạt động như mở rộng kênh truyền thông mới, mở rộng tệp khách hàng, đầu tư xây dựng thương hiệu, thậm chí là mở doanh nghiệp, tìm cơ hội phát triển kinh doanh mới trong giai đoạn kinh tế suy thoái.

GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP TRONG MÙA LỄ HỘI CUỐI NĂM 2023 - ĐẦU NĂM 2024 

Một năm kinh tế đầy biến động như năm 2023 thì thời điểm nửa cuối năm sẽ là giai đoạn để quyết định hiệu quả kinh doanh của cả năm.

Nhưng liệu đây có phải là cơ hội hời dễ thu lời sau thời kỳ suy thoái??? Đừng quên bất kỳ cơ hội nào cũng tiềm ẩn những thách thức. 

Cơ hội tiềm ẩn nhiều thách thức dành cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hậu suy thoái

Nhiều doanh nghiệp gặp thách thức khó dự đoán tình hình kinh tế

Nhiều doanh nghiệp gặp thách thức khó dự đoán tình hình kinh tế

Đối với doanh nghiệp, sự khó đoán và rủi ro của thị trường hiện nay chính là thách thức lớn nhất. Trong khi thị trường thay đổi liên tục kéo theo sức mua, niềm tin và nhu cầu mua sắm giảm thì nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết.

Nhưng đi cùng với thách thức thị trường khó đoán thì cũng mở ra không ít cơ hội. Và cơ hội lớn đối với các nhà đầu tư trong quý 4.2023 là gì?

Cơ hội dành cho doanh nghiệp trong cuối năm 2023 và đầu năm 2024

Cơ hội dành cho doanh nghiệp trong cuối năm 2023 và đầu năm 2024

Nhiều nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam đã và đang chạm đáy. Vậy nên câu hỏi đặt ra ở đây là khi nào nền kinh tế sẽ đi lên?

Cụ thể, nếu nền kinh tế đi lên trong quý 4 sẽ bổ trợ rất nhiều cho hoạt động của doanh nghiệp trong 1 năm, bởi quý 4 là quý có nhu cầu mua sắm và tiêu dùng hàng hóa lớn. Đây cũng chính là chu kỳ đỉnh cao của nhiều doanh nghiệp. Và nếu doanh nghiệp tận dụng tốt được cơ hội trong quý 4 này thì sẽ là cơ hội "bùng nổ doanh số" sau khoảng thời gian dài khó khăn. 

Bên cạnh đó, quý 4 cũng là thời điểm mua sắm ở các thị trường mục tiêu của doanh nghiệp Việt Nam như Mỹ và Châu Âu, là cơ hội của các công ty xuất khẩu Việt Nam. 

Ngoài ra, lãi suất ở Việt Nam đã được giảm 2 lần, tạo cơ sở để dần hồi phục. 

Những lưu ý mà các doanh nghiệp cần chú ý khi xây dựng chiến lược mùa lễ hội cuối năm

Các doanh nghiệp cần lưu ý gì trong quý 4 năm 2023

Các doanh nghiệp cần lưu ý gì trong quý 4 năm 2023

Quý 4 năm nay sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với mọi năm. Vì trong nửa đầu năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam đã rất khó khăn, nên quý 4 là thời điểm để doanh nghiệp tăng trưởng doanh số bù cho giai đoạn khó khăn trước đó. Vậy nên, các doanh nghiệp cần hết sức tập trung vào những lưu ý sau:

  • Chuẩn bị kỹ càng và cẩn thận

  • Cần có sự đầu tư, nghiên cứu và xác định cơ hội một cách rõ ràng.
  • Chuẩn bị những kịch bản để đối phó với nhiều trường hợp khác nhau.
  • Nghiên cứu thị trường và phát triển dựa theo các insight thực sự xuất sắc, được backup bởi dữ liệu, để nhận diện được cơ hội và bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng và thị trường.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tiến và lùi khi xây dựng kế hoạch. 
  • Tìm cách sáng tạo và đổi mới

  • Sáng tạo trong việc tích hợp nguồn lực bên ngoài như kết hợp với đối tác khác để tận dụng nguồn lực của họ. 
  • Sáng tạo trong sản phẩm, kênh bán, chương trình khuyến mãi và hình thức bán hàng.

Hướng đi mới trong chiến lược marketing cuối năm cho các doanh nghiệp

Giải pháp thực hiện chiến lược marketing cuối năm dành cho các doanh nghiệp

Giải pháp thực hiện chiến lược marketing cuối năm dành cho các doanh nghiệp

Trong giai đoạn cuối năm, doanh nghiệp cần tận dụng nhiều nguồn lực bên ngoài để phát triển và bắt kịp xu hướng.

Dưới đây là một số nguồn lực không thể thiếu đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay:

  • AI (trí tuệ nhân tạo): AI đã được ứng dụng sâu rộng với khả năng nâng cao hiệu suất làm việc và góp phần làm thay đổi cách thức làm việc marketing của nhiều doanh nghiệp.

  • Platform (các nền tảng): Doanh nghiệp cần chọn đúng những nền tảng có sức tăng trưởng tốt (như kênh Tiktok ở thời điểm hiện tại), để giúp doanh nghiệp tận dụng được nhiều xu hướng và bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng.

  • Đối tác doanh nghiệp: Tận dụng nguồn lực từ hệ sinh thái các đối tác doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp chia sẻ rủi ro và phát triển nhanh hơn trong giai đoạn cuối năm

Như vậy, với nội dung trên, hệ thống nhượng quyền Amslink đã chia sẻ đến Quý bạn đọc những chiến lược kinh doanh thời kỳ suy thoái kinh tế và đưa ra những điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi có kế hoạch phát triển kinh doanh vào quý 4 năm nay. 

NHẬN TƯ VẤN THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH NHƯỢNG QUYỀN AMSLINK

Theo dõi Fanpage Nhượng quyền Trung tâm Tiếng Anh Amslink để biết thêm nhiều thông tin về xu hướng thị trường và kinh tế. 

Mọi chi tiết về chương trình nhượng quyền kinh doanh trung tâm tiếng Anh Amslink, Quý đối tác vui lòng để lại thông tin tại  https://nhuongquyen.amslink.edu.vn/ hoặc liên hệ đến Hệ thống nhượng quyền Anh ngữ Amslink tại Fanpage Nhượng Quyền Trung Tâm Tiếng Anh Amslink

 
Bài viết liên quan


ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ1

x
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ
Tìm
khóa học
Lịch
Khai giảng
Đặt lich
Test ngay
Liên hệ tư vấn
Vài dòng mô tả form
X

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ