08 LƯU Ý KHI THAM GIA NHƯỢNG QUYỀN F&B TẠI VIỆT NAM - THÁCH THỨC LỚN CỦA NHÀ ĐẦU TƯ NGÀNH F&B
TOP 06 THƯƠNG HIỆU NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH NGÀNH F&B GIÁ TRỊ NHẤT VIỆT NAM
Nhượng quyền thương hiệu đang là mô hình kinh doanh hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho những ai đam mê kinh doanh. Trong nội dung sau, nhượng quyền Amslink đã tổng hợp top 06 thương hiệu nhượng quyền kinh doanh F&B giá trị nhất Việt Nam.
-
Highlands coffee
Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng
Highlands Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng và được nhiều người ưa thích tại Việt Nam. Cho tới thời điểm hiện tại, Highlands đã có mặt tại hơn 400 địa điểm trên toàn quốc với vị trí "ăn tiền" cùng doanh thu khủng.
-
King BBQ
King BBQ là chuỗi nhà hàng đồ nướng được nhiều người Việt ưa thích. Hiện tại, chuỗi nhà hàng đồ nước có khoảng 60 cửa hàng tại các thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, chủ yếu xuất hiện trong trung tâm thương mại. Tuy nhiên, trong đó có đến khoảng 1/3 cửa hàng nhượng quyền trong tổng số cửa hàng King BBQ tại Việt Nam.
-
AHA coffee
Aha Cafe là chuỗi cửa hàng cà phê độc đáo với phong cách cà phê vỉa hè truyền thống. Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi cà phê Aha đã có khoảng hơn 70 cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo giới trẻ.
-
Tocotoco
Tocotoco là thương hiệu trà sữa Đài Loan có mặt tại khắp các tỉnh thành Việt Nam
Tocotoco là trà sữa Đài Loan xuất hiện ở Việt Nam từ khoảng đầu những năm 2000. Hiện nay Tocotoco có mặt ở khắp tỉnh thành tại Việt Nam và chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn.
-
Phở 24
Phở 24 là thương hiệu điển hình trong mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam. Cửa hàng Phở 24 có cơ sở đầu tiên vào tháng 6/2003 tại thành phố Hồ Chí Minh do ông Lý Quí Trung làm chủ. Chỉ sau hơn một năm, ông mở tiệm phở đầu tiên tại Hà Nội, ông là người tiên phong xây dựng thương hiệu phở theo mô hình chuỗi và xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Ngoài ra, Lý Quí Trung còn được xem là một trong những người đầu tiên đưa mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại vào thị trường Việt Nam.
-
Cafe Trung Nguyên
E-Coffee của thương hiệu Trung Nguyên Legend đang trở thành hệ thống cửa hàng cà phê nhượng quyền thương hiệu phổ biến nhất hiện nay bởi mức giá nhượng quyền kinh doanh hợp lý, phù hợp với nhiều nhà đầu tư.
RÀO CẢN HAY CƠ HỘI “VÀNG” CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ KHI GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG F&B
Không ít thương hiệu F&B tự tin truyền thông với câu chuyện hợp tác kinh doanh thương hiệu nhượng quyền nhanh chóng thu hồi vốn chỉ sau từ 3 đến 6 tháng với chi phí nhượng quyền thương hiệu không đáng kể. Nhưng thực chất đã có nhiều nhà đầu tư phải đóng cửa bởi khó gánh nổi các chi phí cao ngất ngưởng như vận hành, đào tạo,... mà phía thương hiệu đặt ra.
-
Yêu cầu đồng nhất mùi vị trong cùng một chuỗi kinh doanh
Kinh doanh chuỗi nhà hàng luôn yêu cầu cao về đồng nhất mùi vị
Mùi vị chính là chìa khóa dẫn đến sự thành công của các thương hiệu F&B và kéo chân khách hàng dài lâu. Tuy nhiên, khi quản lý cả chuỗi hàng trăm đơn vị đối tác nhượng quyền thương hiệu thì sự đồng bộ chất lượng hương vị sẽ là bài toán khó dành cho các nhà quản lý. Cụ thể thương hiệu “Phở 24” đang gặp nhiều khó khăn khi quản lý chuỗi cửa hàng xuất hiện dấu hiệu không đồng bộ chất lượng trong cả hệ thống.
-
Thị trường đang bị thu hẹp, mức độ cạnh tranh - tỷ lệ đào thải trong ngành cao
Số lượng cửa hàng cà phê và trà sữa trong giai đoạn từ 2019 đến 2023 gia tăng nhanh chóng đồng nghĩa với tỷ lệ đào thải ngày càng cao
Ngành F&B tại thị trường Việt Nam đang rất chật vật tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường. Nguyên do chủ yếu vì các doanh nghiệp thiếu sự bứt phá và nhiều startup tham gia nhưng cũng chỉ làm theo cái mà người khác đã làm, chưa có sự mới mẻ về chất lượng và hương vị.
Bên cạnh đó, ngành F&B nội địa hiện đang phải cạnh tranh với các doanh nghiệp F&B nước ngoài. F&B nước ngoài đầu tư vào Việt Nam phần lớn đều đã có uy tín ở nước ngoài và được ưa chuộng nhiều ở Việt Nam được xem là đối thủ nặng ký của các doanh nghiệp Việt. Điều này kéo theo cuộc chiến giành thị phần trong ngành chưa bao giờ hạ nhiệt.
-
Xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường
Chuyển đổi sang dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường khiến chi phí đầu vào bị độn lên
Trong thời đại kinh tế phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường được quan tâm đặc biệt, đặc biệt sau khi đại dịch Covid bùng nổ, dẫn đến xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường gia tăng. Những sản phẩm làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường và phân hủy nhanh được khuyến khích sử dụng dù mới bước đầu tiếp cận đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Chính thói quen này đã gây trở ngại cho những doanh nghiệp kinh doanh hàng thức ăn nhanh với nhiều dụng cụ ăn uống bằng nhựa, nilon,.... Có thể trong tương lai gần, nhiều doanh nghiệp sẽ cân nhắc chuyển sang dụng cụ ăn uống "xanh" thân thiện với môi trường, khiến chi phí nguyên liệu đầu vào bị độn lên.
-
Phụ thuộc hoàn toàn vào thương hiệu nhượng quyền
Nhà đầu tư nhượng quyền kinh doanh Mixue bức xúc khi phía thương hiệu đưa ra khuyến mãi không đảm bảo nguồn thu
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu F&B sẽ giúp nhà đầu tư không mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm hương vị, phong cách thiết kế, quy cách phục vụ,... phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu khiến nhiều nhà đầu tư gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thương hiệu “gốc”, khi mọi nguyên vật liệu, máy móc,... đều nhập từ đơn vị kinh doanh thương hiệu, dẫn đến nhà đầu tư thiếu tính linh động để có thể chủ động khắc phục những tình huống bất ngờ.
-
Vị trí kinh doanh ảnh hưởng phần lớn đến sự thành công
Vị trí kinh doanh thuận lợi là điểm cộng cực lớn ảnh hưởng đến sự thành công của cửa hàng
Dù là kinh doanh một quán trà sữa, quán cà phê hay đến một nhà hàng tầm cỡ thì diện tích mặt bằng và vị kinh doanh bằng luôn là yếu tố đóng góp sự thành công của nhà đầu tư. Cụ thể, để thành công hợp tác nhượng quyền cùng Highlands, diện tích của quán phải tối thiểu từ 150 – 250 m² trở lên, đảm bảo không gian cho khách hàng. Vậy nên, chi phí thuê mặt bằng cao sẽ biến cơ hội kinh doanh tiềm năng này trở thành sự hợp tác liều lĩnh của các nhà đầu tư chưa có mặt bằng kinh doanh.
-
Rủi ro hàng tồn kho
Quản lý thực phẩm tồn kho là bài toán khó của bất kỳ ai khi kinh doanh ăn uống
Nguyên liệu chế biến thực phẩm tồn đọng trong ngày luôn là chi phí rủi ro của các doanh nghiệp ngành F&B, khiến phần doanh nghiệp khó xử lý phần chi phí đầu vào không thỏa đáng.
-
Dễ ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Hàng loạt quán ăn bị đóng cửa trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát
Kinh doanh lĩnh vực F&B thường dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của xã hội, kinh tế. Có thể kể đến như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các hàng quán đều bị phong tỏa và hạn chế đi lại, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh, kéo theo kết quả là nhiều cửa hàng bị đóng cửa.
-
Dễ sập bẫy FOMO
Không ít nhà đầu tư nóng lòng chi tiền vào các mô hình kinh doanh ngành F&B bởi độ “hot” trên thị trường và các chính sách mời chào tham gia nhượng quyền “hời” với cam kết thu hồi vốn từ 3-6 tháng, khiến nhiều nhà đầu tư “dính bẫy”. Và thực tế, đã có nhiều trường hợp kinh doanh không lãi bởi nhiều chính sách khuyến mãi từ phía thương hiệu nhượng quyền nhưng chi phí nhập liệu từ ngày càng tăng, khiến nhà kinh doanh càng bán càng lỗ.
Bên cạnh đó, độ “hot” của nhiều thương hiệu trong ngành F&B sẽ chỉ nhất thời trong giai đoạn mới ra mắt với nhiều chính sách ưu đãi lớn, càng về sau độ “hot” sẽ dần giảm và nhường chỗ cho các thương hiệu mới.
Ăn uống là lĩnh vực kinh doanh đáp ứng nhu cầu cần thiết của con người, nhưng để kinh doanh hiệu của với mô hình nhượng quyền F&B là điều không hẳn là dễ dàng đối với nhiều nhà đầu tư.
Nhằm mang đến cơ hội đầu tư cho những ai đang tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh an toàn và thu lời lâu dài, Nhượng quyền Amslink chia sẻ đến Quý bạn đọc mô hình nhượng quyền kinh doanh thương hiệu giáo dục Amslink.
HƯỚNG ĐI MỚI CHO MÔ HÌNH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU KINH DOANH - LĨNH VỰC GIÁO DỤC
Tham gia nhượng quyền kinh doanh giáo dục Amslink, Quý nhà đầu tư sẽ trở thành chủ trung tâm tiếng Anh có bề dày thương hiệu hơn 11 năm, khẳng định uy tín và vị thế bền vững trong ngành giáo dục.
Những lợi thế khi tham gia mở trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam
-
Nắm bắt xu thế phát triển của đất nước
Tiếng Anh không còn là ngôn ngữ thứ 2 trong nền giáo dục Việt Nam, mà nó đã và đang trở thành ngôn ngữ cần thiết phải có của một xã hội trong việc hội nhập quốc tế. Điều này kéo theo nhu cầu học tiếng Anh của không chỉ giới trẻ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên mà mà cả người đi làm đang gia tăng nhanh chóng, nhằm hướng đến cơ hội làm việc tốt hơn, có được nguồn thu nhập cao hơn khi gia nhập công ty đa quốc gia.
Bên cạnh đó, các chương trình học Ielts, Toeic đang là “cần câu” giúp nhiều trung tâm Anh ngữ kiếm được bộn tiền bởi nhu cầu con cái đi du học đang tăng trưởng mạnh của nhiều gia đình.
-
Đa dạng gói đầu tư
Tùy thuộc vào nguồn tài chính và nhu cầu kinh doanh mà chính sách các gói nhượng quyền thương hiệu của các trung tâm tiếng Anh sẽ khác nhau. Cụ thể, tại Amslink đang có 4 gói nhượng quyền theo từng cấp độ: Standard, Economy, Advance, Premium và mức chi phí nhượng quyền thương hiệu tùy thuộc vào khu vực kinh doanh.
-
Không đòi hỏi vị trí đắc địa
Tham gia nhượng quyền kinh doanh trung tâm tiếng Anh Amslink không yêu cầu quá cao về vị trí mặt tiền đường lớn
Khác với mô hình kinh doanh F&B cần vị trí đắc địa, mặt bằng lớn giúp tối ưu mức độ cạnh tranh, thì mô hình nhượng quyền trung tâm tiếng Anh không yêu cầu quá cao về vị trí mặt bằng phải ở những mặt đường lớn, cũng như điều kiện về mặt bằng không ảnh hưởng quá cao đến việc cạnh tranh với các thương hiệu khác. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu chi phí đầu tư ngay từ bước đầu mở trung tâm.
-
Hạn chế rủi ro hàng tồn kho
Một lợi ích khác khi lựa chọn mở trung tâm tiếng Anh chính là hạn chế rủi ro trong chi phí hàng tồn, giải quyết tốt bài toán chi phí rủi ro cho các nhà đầu tư so với lĩnh vực kinh doanh F&B.
-
Hình thức kinh doanh linh hoạt đáp ứng biến động của xã hội
Trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh Covid-19, trung tâm tiếng Anh dễ dàng thay đổi linh hoạt trong hoạt động giảng dạy, nhằm duy trì và thúc đẩy doanh thu trong thời gian biến động của xã hội.
Nếu đối tác đang tìm kiếm thương hiệu có bề dày hoạt động và đã thành công khẳng định uy tín trong ngành giáo dục thì Amslink chính là sự lựa chọn hàng đầu.
Trở thành đối tác nhượng quyền thương hiệu Amslink
Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Amslink tìm kiếm đối tác nhượng quyền trên toàn quốc
Để tham gia chương trình nhượng quyền trung tâm tiếng Anh Amslink, Quý đối tác hãy để lại thông tin tại https://nhuongquyen.amslink.edu.vn/ hoặc liên hệ đến fanpage: Amslink-FanpageNhuongQuyen để được hỗ trợ thông tin chi tiết về nhượng quyền kinh doanh trung tâm tiếng Anh Amslink.
Amslink luôn sẵn sàng trở thành người đồng hành định hướng chiến lược phát triển với mô hình nhượng quyền kinh doanh trung tâm tiếng Anh Amslink.