Các chuyên ra ngôn ngữ chỉ ra rằng: Từ độ tuổi mẫu giáo, trẻ đã vững vàng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ và sẵn sàng học ngôn ngữ thứ 2 là tiếng Anh. Khi đó, trẻ có khả năng tiếp thu nhanh hơn, vì thế giáo viên nên tập trung dạy trẻ các từ đơn, cụm từ, cấu trúc câu đơn giản quen thuộc với trẻ. Tuy nhiên, trẻ cần được dạy bởi giáo viên phát âm chuẩn và học theo giáo trình phù hợp. Nếu bố mẹ nói tiếng Anh không tốt nhưng vẫn dạy trẻ sẽ dẫn đến việc phát âm sai và rất khó sửa về sau.
Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra với đặc điểm tâm lý lứa tuổi mầm non, việc học ngôn ngữ thứ 2 lúc này không phải nhồi nhét mà là học thông qua các trò chơi, tìm hiểu thiên nhiên, môi trường xung quanh. Ở lứa tuổi này, trẻ rất nhạy cảm với ngôn ngữ và nên học Tiếng Anh thông qua các hình ảnh, video, trò chơi…nhằm giúp trẻ ghi nhớ và kích thích não bộ phát triển. Học tiếng Anh bản chất là học ngôn ngữ. Do đó, cần tạo môi trường gần gũi, tự nhiên cho trẻ thể hiện, khiến trẻ học bằng sự hứng thú chứ không phải do bị ép buộc. Đối với trẻ trong độ tuổi này, các trò chơi ngôn ngữ không chỉ đơn thuần mang lại niềm vui, mà còn mang tới lợi ích to lớn trong việc xây dựng phản xạ và dung dưỡng ngôn ngữ một cách tự nhiên.
|